Phó TGĐ Tập đoàn Tân Hiệp Phát: ‘Khởi nghiệp thất bại, hãy đứng lên và đi tiếp’

‘Cô gái tỷ đô’ Trần Uyên Phương, Phó TGĐ Tập đoàn Tân Hiệp Phát nhận định, không có một công thức chung nào cho thành công hay hoạt động khởi nghiệp.

Bà Trần Uyên Phương, Phó TGĐ Tập đoàn Tân Hiệp Phát, là ái nữ của ông Trần Quí Thanh, TGĐ Tập đoàn Tân Hiệp Phát. Cô gái 37 tuổi mang trong mình trọng trách kế thừa mục tiêu doanh thu 3 tỷ USD cho tập đoàn vào năm 2027.

Năm 19 tuổi, Uyên Phương bắt đầu theo học ngành Quản trị kinh doanh tại Singapore. Năm 22 tuổi, sau khi tốt nghiệp, bà trở về làm việc cho công ty của gia đình. Tại đây, bà đảm nhiệm nhiều vị trí như: GĐ Marketing; GD Dự án ERP; CEO Công ty Bao bì xanh Thái Bình Dương (2006 – 2008). Đến nay, bà giữ vị trí Phó TGĐ Tập đoàn Tân Hiệp Phát.

Không có công thức chung nào cho khởi nghiệp

Khi được hỏi về bí quyết để thành công khi khởi nghiệp, bà Trần Uyên Phương nhận định, không có một công thức chung nào cho thành công hay hoạt động khởi nghiệp.

“95% doanh nghiệp khởi nghiệp trong 5 năm đầu tiên là thất bại. Điều duy nhất chúng ta có thể làm đó là nỗ lực, học hỏi, tiếp tục cố gắng. Và khi chúng ta có mơ ước, luôn đau đáu với ước mơ đó và không bao giờ bỏ cuộc thì thành công sẽ đến”, bà Phương nói.

Vietnam Report đã công bố Tập đoàn Tân Hiệp Phát đứng vị trí thứ 5 trong top 10 công ty đồ uống uy tín năm 2018. Ảnh: webstie Tân Hiệp Phát

Hiện nay, các startup chủ yếu do giới trẻ đảm nhận. Tuy nhiên, không ít trong số họ sợ vấp ngã, sợ thất bại. Đánh giá về điều này, ái nữ nhà Dr.Thanh cho rằng, một trong những “hòn đá” tảng khiến giới trẻ đến với thành công chậm hơn đó chính là tâm lý sợ đám đông. Họ sợ rằng việc đó người khác đã từng làm rồi, mình sẽ không làm nữa. Đó chính là rào cản bản thân khiến chúng ta thất bại.

Cứ đi là sẽ tới

“Khởi nghiệp thất bại, đi tiếp hay dừng lại?” đó là câu hỏi nhiều người đặt ra khi bắt đầu khởi nghiệp. Bà Phương khẳng định, khi gặp thất bại hãy đứng lên và đi tiếp.

Bà Phương nhắc lại câu chuyện “Bông hồng sa mạc” do Thanh Vũ từng chia sẻ. Cô ấy kể về hành trình chạy 250 cây số mà đến cây thứ 199 toàn thân đau nhức, cảm giác không thể hoàn thành. Tuy nhiên, kết quả, Thanh Vũ đã chinh phục 4 sa mạc khắc nghiệt nhất thế giới, với hành trình hàng nghìn kilomet và chắc chắn cô ấy chưa dừng lại. Đối với bà, kinh doanh cũng vậy, khi có mơ ước, luôn đau đáu với ước mơ đó và không bao giờ bỏ cuộc thì thành công sẽ đến.

Tân Hiệp Phát là doanh nghiệp gia đình nên khi nhận trọng trách “người thừa kế”, bà Phương không cho phép bản thân được vấp ngã, dừng lại. Bởi theo bà, “cứ đi là sẽ tới, miễn là sau thất bại, chúng tôi không bỏ cuộc và không ngừng cải tiến thì tương lai phía trước chúng tôi sẽ đạt được”.

Tập đoàn Tân Hiệp Phát là doanh nghiệp gia đình. Ảnh: Sao 360

Bà nhớ lại thời điểm công ty xác định sứ mệnh toàn cầu. Lúc đó, trong cuộc họp, tất cả các giám đốc khối, hội đồng quản trị… khi ông Trần Quí Thanh, TGĐ Tập đoàn Tân Hiệp Phát đề ra mục tiêu đưa tập đoàn vươn tầm châu Á và xa hơn là thế giới. Có ý kiến cho rằng, ở thị trường Việt Nam còn chưa làm được, huống hồ là ra thế giới. Nhưng cuối cùng, mục tiêu đó đã được thông qua.

Bằng sự nỗ lực không ngừng nghỉ, “Cô gái tỷ đô” Uyên Phương cùng toàn thể cán bộ nhân viên đưa Tập đoàn Tân Hiệp Phát phát triển, chiếm 25,5% thị phần đồ uống, nước giải khát Việt Nam.

Mặc dù chưa thể “vượt mặt” hai ông lớn Coca Cola, Pesi (với thị phần lần lượt 41,3% và 22,7%), nhưng Tân Hiệp Phát có những bước chuyển mình đáng kể. Đáng chú ý, trong một vài ngành hàng, Tân Hiệp Phát đã dẫn đầu, như thương hiệu trà xanh 0 độ và trà thảo mộc Dr Thanh.

Doanh thu năm 2017 của Tập đoàn Tân Hiệp Phát tăng 20% so với năm 2016, đạt xấp xỉ 7.000 tỷ đồng. Đặc biệt, lợi nhuận tăng đến 62%, đạt 1.580 tỷ đồng.

Ngày 31/10/2018, Vietnam Report đã công bố Top 10 công ty đồ uống uy tín năm 2018, Tập đoàn Tân Hiệp Phát đứng vị trí thứ 5. Đây là doanh nghiệp Việt duy nhất chỉ sản xuất sản phẩm nước giải khát không có cồn, không có gas có lợi cho sức khỏe.

Thúy Ngân

Theo VietQ