Ông chủ Thắng Lợi Group: Từ 500 triệu đồng, tay ngang làm BĐS gây dựng công ty trên 500 tỷ đồng

Vốn theo học ngành công nghệ thông tin nhưng ông Dương Long Thành lại sớm rẽ ngang làm bất động sản khi mới 26 tuổi. Với số vốn 500 triệu đồng ít ỏi, chàng thanh niên ấy đã chọn phân khúc phát triển đất nền vùng ven tại Bình Dương, Long An. Sau 10 năm, dưới sự điều hành của ông Thành, Thắng Lợi Group đã có những thành quả đầu tiên với 5000 sản phẩm từ 15 dự án.

1. Học lập trình, rẽ ngang làm BĐS

– Ông khá kín tiếng trên truyền thông. Với các thông tin ít ỏi có được, ông từng học công nghệ thông tin, theo ngành lập trình. Tại sao ông lại theo học ngành lập trình và sau đó lại chuyển dịch sang ngành bất động sản – hai lĩnh vực không hề liên quan tới nhau?

– BĐS với tôi như là cơ duyên. Từ năm 2000 – 2010, tôi trải qua rất nhiều mảng trong công ty công nghệ viễn thông như thương mại, dịch vụ, đào tạo, giảng viên… Tuy nhiên, các công việc đó chưa thỏa mãn ước mơ mong muốn góp phần thay đổi cuộc sống cho người Việt.

Tình cờ vào năm 2010, bạn bè rủ tôi cùng đầu tư vào mảng xây dựng – bất động sản (BĐS). Qua tìm hiểu, tôi nhận thấy đây là ngành đúng với đam mê chinh phục thử thách của mình. Đặc biệt, với BĐS, tôi có thử hiện thực hóa giấc mơ góp phần thay đổi đô thị hóa cho đất nước nhanh nhất.

– Khi đổi ngành, những người xung quanh ông có phản ứng gì như thế nào?

– Mọi người ủng hộ nhưng cũng lo lắng vì BĐS với tôi là một ngành mới. Tôi có một công việc ổn định tại tập đoàn lớn Singapore, một mức thu nhập vào thời điểm đó không phải thấp, lại xuất thân từ một gia đình bình dân… nên quyết định chuyển hướng được xem như bước đột phá và đầy táo bạo. Tuy nhiên, nhờ có vậy, tôi mới là tôi như ngày hôm nay.

– Thành lập công ty vào năm 2010, cảm hứng nào để ông lựa chọn cái tên Thắng Lợi. Ông mong muốn điều gì khi lập ra công ty?

– Thành lập Thắng Lợi là cơ duyên, là sự đồng lòng của tôi cùng anh em, bạn bè lúc đó. Cái tên Thắng Lợi nói lên tất cả, chúng tôi mong muốn những bước đi, những chiến lược của chúng tôi sẽ thành công, sẽ mang lại những chiến thắng vẻ vang. Chúng tôi mong muốn rằng Thắng Lợi không chỉ cho riêng mình mà còn cho tất cả người dân, khách hàng, những người sẽ đồng vai sát cánh cùng công ty trên con đường chinh phục đỉnh vinh quang.

– Khi thành lập Thắng Lợi, ông bao nhiêu tuổi? Ông cần bao nhiêu tiền để thành lập công ty và ông lấy tiền đó từ đâu? Có những khó khăn hay thách thức gì đã xảy ra với ông đi bước vào lĩnh vực tay ngang?

– Thắng Lợi ra đời khi tôi mới 26 tuổi, cái tuổi đầy máu lửa, nhiệt huyết, sự quyết tâm cao độ và một niềm đam mê công việc mãnh liệt. Thời điểm đó, tôi sử dụng tất cả số tiền tích góp được từ đi làm, huy động ba mẹ, bà con thân quen, tôi hợp tác cùng những người bạn để có được nguồn vốn khoản 500 triệu rồi bắt tay vào phát triển dự án.

Khó khăn lớn nhất của tôi là từ tay ngang nhảy sang lĩnh vực BĐS, tôi phải vừa làm vừa tự học, nghề dạy nghề, nghề dạy người và người dạy người. Năm 2010, Thắng Lợi ra đời, ngay lúc BĐS đóng băng, vùng trũng thị trường xuất hiện, chúng tôi chao đảo và gần như mất phương hướng. Thách thức đặt ra: chọn làn đường nào để đi tiếp và sử dụng phương tiện nào để lưu thông an toàn mà hiệu quả?!

Tôi nhớ mãi, có những lúc, tôi mang sổ đỏ của gia đình đem cầm để lấy nguồn vốn lo cho chi phí hoạt động của công ty. Nhưng mọi người vẫn luôn sát cánh bên tôi và tôi trân trọng điều đó.

2. Làm dự án đất nền không hề dễ dàng như nhiều người lầm tưởng

– Ngay từ khi thành lập, doanh nghiệp của ông đã tìm cho mình phân khúc đất nền để đầu tư. Tại sao không phải là căn hộ chung cư, biệt thự, nghỉ dưỡng mà lại là đất nền, thưa ông?

– Chúng tôi chọn phân khúc đất nền, nhà phố là có lý do. Thứ nhất, tôi sinh ra trong một gia đình bình dân, cả gia đình bước chân vào Sài Gòn năm tôi 15 tuổi. Trải qua 10 năm, tôi đã ở 4 quận nên tôi hiểu rõ nhu cầu của người có thu nhập thấp là họ rất khát khao sở hữu được ngôi nhà mơ ước. Thứ 2, để trở thành nhà phát triển BĐS chuyên nghiệp thì việc bắt đầu từ triển khai đất nền, nhà phố là bước đệm vững chắc trước khi phát triển các phân khúc BĐS khác như căn hộ, BĐS nghỉ dưỡng…

– Nhiều người vẫn quan niệm làm đất nền rất dễ, có một mảnh đất rồi phân lô ra bán, không hao tổn chút sức lực nào? Ông nghĩ như thế nào về điều đó?

– Đầu tư đất nền thật sự rất dễ nhưng đó là quan niệm của gần 10 năm trước đây. Hiện tại, chúng tôi khẳng định phân khúc này không hề dễ như mọi người lầm tưởng. Cuộc sống ngày càng hiện đại, chất lượng sống ngày càng được nâng cao và kéo theo đó, các yêu cầu đặt ra với các sản phẩm BĐS cũng ngày một cao hơn.

Nếu như trước đây bạn chỉ cần có một mảnh đất lớn rồi phân lô bán nền, hàng vẫn ra đều đều. Còn hiện tại, nếu áp dụng theo cách này, bạn chỉ có thể bán giá thấp hơn thị trường kỳ vọng hoặc ngồi ôm hàng nhìn thị trường quẫy sóng. Khách hàng bây giờ đã “nâng cấp” nhu cầu và mua có sự chọn lọc. Những dự án nào được đầu tư chuẩn chỉnh về cơ sở hạ tầng, xây dựng tiện ích đi kèm sẽ được khách hàng ưu tiên lựa chọn so với các sản phẩm cùng phân khúc.

– Dự án đầu tiên mà công ty đầu tư ở đâu, quy mô theo chuỗi ra sao? 

– Dự án đầu tiên Thắng Lợi đầu tư theo dạng chuỗi dự án là Central Hill ở Bến Lức, Long An. Central Hill nằm trên khu đất có tổng diện tích 5,6 ha, với mật độ xây dựng toàn khu gần 40%, cung ứng gần 400 lô đất xây nhà phố vườn, nhà phố thương mại cùng các lô đất nền hoàn thiện hạ tầng. Hiện tại, dự án đã hoàn thiện xây dựng hạ tầng, khánh thành Thắng Lợi Plaza, sân đa năng, hồ bơi…vào ngày 30/11/2019 vừa qua. Chúng tôi rất tự hào khi đã đưa dự án vào sử dụng, góp phần đô thị hóa Long An trong thời gian ngắn.

– Đầu tư đất nền Bình Dương, Long An, ông gặp phải những khó khăn gì và vượt qua ra sao? 

– “Lửa thử vàng gian nan thử sức” là câu nói đúng với tôi trong trường hợp này. Bình Dương thay đổi chính sách, thị trường có sự chọn lọc, khách hàng nâng cấp nhu cầu. Long An là địa bàn hoàn toàn mới trong chiến lược kinh doanh mới nên tôi cùng các cộng sự thật sự mất phương hướng trong thời gian ngắn. Trong vòng một tuần, chúng tôi đã đưa ra các giải pháp về tài chính, nhân sự, điều chỉnh chiến lược kinh doanh, điều chỉnh phương hướng hoạt động, cơ cấu lại công ty. Thị trường luôn thay đổi, nếu không thay đổi thì chính bạn là người tự đào thải mình!

Chúng tôi còn gặp nhiều khó khăn khi đưa sản phẩm đến với khách hàng vì cần có thời gian để khách hàng thẩm thấu và hiểu rõ lợi ích mang lại. Chúng tôi mất rất nhiều thời gian để đào tạo thị trường và thói quen cho khách hàng: sống ở ngoại thành và làm việc trong nội thành!

– Ông có thể chia sẻ thêm về một lần thành công và một lần thất bại nào đó trong quá trình 10 năm đầu tư mà ông nhớ nhất?

– Thất bại đến từ sự chủ quan và quá tự tin về pháp lý khi thực hiện dự án. Khi đó, chúng tôi tự tin hoàn thiện pháp lý, ra sổ trong 12 tháng nên đã cam kết với khách hàng về thời gian sang tên và bàn giao. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, tiến độ pháp lý bị chậm trễ, chúng tôi buộc phải hoàn tiền cho khách hàng theo đúng như hợp đồng cam kết đối với dự án này.

3. Sân chơi lớn

– Đặc điểm chung trong lựa chọn dự án của công ty là gì? Qua 10 năm đầu tư, hiện các dự án tại tỉnh và số lượng đất nền ra sao? 

– Thắng Lợi đang có chiến lược kinh doanh rõ ràng trong lựa chọn sản phẩm và phân khúc khách hàng. Hiện tại chúng tôi vẫn kiên định chọn dòng sản phẩm vừa túi tiền, BĐS đại chúng cho phân khúc khách hàng trung bình. Chúng tôi lựa chọn vùng ven, vì đây là sẽ sân chơi vừa sức nhất với Thắng Lợi, kiên trì bám đuổi mục tiêu “Vì một triệu tổ ấm cho người Việt”. Trải qua 10 năm, chúng tôi đã kiến tạo 15 dự án, cung cấp ra thị trường 5.000 sản phẩm. Mục tiêu dài lâu đến năm 2050 sẽ là một triệu tổ ấm!

Thực hiện: Khổng Chiêm – Thiết kế: Bảo Linh

Theo NĐH
https://ndh.vn/bat-dong-san/ong-chu-thang-loi-group-tu-500-trieu-dong-tay-ngang-lam-bds-gay-dung-cong-ty-tren-500-ty-dong-1262170.html