Cảnh sắc kỳ vĩ trên con đường 2.700 tỷ nối Hà Nội – Hòa Bình

Những dãy núi trùng điệp, dòng sông Đà uốn lượn, cánh đồng lúa chín vàng tạo nên khung cảnh thiên nhiên kỳ vĩ xuyên suốt hai bên đường Hà Nội – Hoà Bình vừa thông xe.

Canh sac ky vi tren con duong 2.700 ty noi Ha Noi - Hoa Binh hinh anh 1
Ngày 10/10, đúng dịp kỷ niệm ngày Giải phóng Thủ đô, tuyến đường nối Hoà Lạc (Hà Nội) và TP Hòa Bình (tỉnh Hòa Bình) chính thức được thông xe sau hơn 4 năm thi công.
Canh sac ky vi tren con duong 2.700 ty noi Ha Noi - Hoa Binh hinh anh 2
Đây là tuyến đường được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, nền đường rộng 12 m, mặt đường rộng 11 m, có vận tốc tối đa 80 km/h

. Phần lớn quãng đường từ Hòa Lạc đi TP Hòa Bình chạy qua địa hình đồi núi với nhiều khúc cua, dốc.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 2.700 tỷ đồng, điểm đầu tại Km6+680, tách đường Hòa Lạc – Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam; điểm cuối tại Km 32+367 (xã Trung Minh, TP Hòa Bình).

Canh sac ky vi tren con duong 2.700 ty noi Ha Noi - Hoa Binh hinh anh 3
Nhìn từ trên cao, phong cảnh thiên nhiên hai bên đường khá hút mắt, nhất là ở các khúc cua, con dốc.
Canh sac ky vi tren con duong 2.700 ty noi Ha Noi - Hoa Binh hinh anh 4
Tháng 10, đang là thời điểm các cánh đồng ở miền Bắc bước vào mùa thu hoạch.
Canh sac ky vi tren con duong 2.700 ty noi Ha Noi - Hoa Binh hinh anh 5
Những đụn khói rơm bốc lên từ phía ruộng lúa, “chảy” qua đường cao tốc rồi men theo sườn núi tạo nên khung cảnh huyền ảo.
Canh sac ky vi tren con duong 2.700 ty noi Ha Noi - Hoa Binh hinh anh 6
Dòng sông Đà quanh co, uốn lượn, “bám” lấy từng khúc cua của tuyến đường.
Canh sac ky vi tren con duong 2.700 ty noi Ha Noi - Hoa Binh hinh anh 7
Để hoàn thành dự án này, rất nhiều ngọn núi đã bị xẻ đôi, sau đó làm kè để tránh sạt lở.
Canh sac ky vi tren con duong 2.700 ty noi Ha Noi - Hoa Binh hinh anh 8
Tuyến đường này khởi công từ tháng 5/2014, dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 8/2016 nhưng đến nay dự án chậm tiến độ gần hai năm so với hợp đồng BOT ký giữa Bộ Giao thông Vận tải và nhà đầu tư.
Canh sac ky vi tren con duong 2.700 ty noi Ha Noi - Hoa Binh hinh anh 9
Trạm thu phí BOT Hòa Lạc – Hòa Bình được lắp đặt và chạy thử, sẵn sàng đi vào hoạt động.
Canh sac ky vi tren con duong 2.700 ty noi Ha Noi - Hoa Binh hinh anh 10
Đại diện Công ty TNHH BOT Quốc lộ 6 – Hòa Lạc – Hòa Bình cho biết, dự án sẽ được nghiệm thu vào cuối tháng 10 và bắt đầu từ 1/11 sẽ thu phí. Mức phí dự kiến từ 35.000 đến 180.000 đồng/lượt xe tùy theo nhóm phương tiện và có phương án cắt giảm cho người dân thường trú quanh trạm.
Canh sac ky vi tren con duong 2.700 ty noi Ha Noi - Hoa Binh hinh anh 11
Chiều 9/10, công nhân hối hả chuẩn bị những công đoạn cuối cùng để hoàn thiện tuyến đường.
Canh sac ky vi tren con duong 2.700 ty noi Ha Noi - Hoa Binh hinh anh 12
Hệ thống con lươn bằng thép lắp có gắn các miếng phản quang.
Canh sac ky vi tren con duong 2.700 ty noi Ha Noi - Hoa Binh hinh anh 13
Khi chính thức đưa vào sử dụng, dự án này giúp người lưu thông từ Hà Nội – Hòa Bình và ngược lại rút ngắn được 20 km so với đi đường cũ là quốc lộ 6 trước đây. Tuyến đường Hoà Lạc – Hòa Bình nằm trong dự án cao tốc Hòa Lạc – Hòa Bình với 6 làn xe, tổng mức đầu tư khoảng 15.000 tỷ đồng. Giai đoạn đầu, dự án xây dựng đường cấp 3 đồng bằng, sau này khi phương tiện tăng cao sẽ tiếp tục xây dựng và nâng cấp quốc lộ thành chuẩn cao tốc với 6 làn xe, tốc độ tối đa 120 km/h.

Phát biểu tại lễ thông xe sáng 10/10 tại Hòa Bình, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh đối với người dân thủ đô, từ hôm nay họ có con đường kết nối Tây Bắc nhanh chóng. Các nhà đầu tư sẽ thuận lợi và có nhiều lựa chọn để vận chuyển hàng hóa.

Theo ông Thể, việc khánh thành tuyến đường không những tạo không gian kết nối Hà Nội và Tây Bắc mà còn là mạch máu thu hút các nhà đầu tư tới tỉnh Hòa Bình, tạo ra sự phát triển kinh tế – xã hội nói chung.

Theo Zing.vn