Hàng ngàn xe Honda, Mazda phải triệu hồi, ở Việt Nam lại không?

Các dòng xe Mazda hay Honda ở Nhật Bản phát sinh lỗi gây nguy hiểm đến khách hàng sử dụng buộc phải triệu hồi, trong khi đó ở Việt Nam được các hãng nói “vẫn an toàn”, vì sao?

Hàng ngàn xe Honda, Mazda phải triệu hồi, ở Việt Nam lại không? - Ảnh 1.

Nhiều mẫu xe ở công ty “mẹ” thông báo triệu hồi trên toàn thế giới nhưng ở Việt Nam lại không bị ảnh hưởng – Ảnh: C.TRUNG

Liên tiếp các hãng như Mazda, Honda ở Nhật Bản ra thông báo triệu hồi hàng ngàn xe do bị lỗi gây nguy hiểm cho người dùng trong tháng 11-2018.

Theo đó, Honda Nhật Bản vừa thông báo triệu hồi 37.050 xe Honda Lead nhập khẩu từ nhà máy Honda Việt Nam, sau khi phát hiện dây ga bị lỗi có thể dẫn tới tình trạng kẹt ga, gây nguy hiểm cho người dùng.

Toàn bộ số xe này được xác định sản xuất từ tháng 5-2013 đến tháng 8-2017. Theo cơ quan an toàn giao thông Nhật Bản, đã có một số vụ tai nạn xảy tại tỉnh Kanagawa do sự cố dây ga trên xe Honda Lead 125.

Đợt triệu hồi lần này bắt đầu từ ngày 23-11, các xe Lead 125 nằm trong diện bị lỗi sẽ được các đại lý ủy quyền của Honda tại Nhật Bản kiểm tra, thay thế dây ga mới.

Được biết, dòng xe Lead 125 do Honda Việt Nam sản xuất bắt đầu xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản từ năm 2013. Tại Việt Nam, Lead 125 cũng là một trong những dòng xe tay ga scooter bán chạy nhất của Honda.

Không chỉ Honda phải thông báo triệu hồi xe, đầu tháng 11-2018, Tập đoàn Mazda ở Nhật Bản ra thông báo triệu hồi khoảng 640.000 xe trên toàn thế giới để khắc phục một số lỗi, trong đó có lỗi lò xo xu-páp được sử dụng trong động cơ SkyActiv Diesel.

Dù được công ty “mẹ” ra thông báo triệu hồi lỗi, phải triệu hồi xe để đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, cũng với mẫu xe triệu hồi nhưng tại thị trường Việt Nam vẫn khẳng định đảm bảo an toàn.

Liên quan đến thông báo triệu hồi mẫu xe máy Lead 125, đại diện Honda Việt Nam khẳng định sự cố trên không ảnh hưởng đến dòng xe Lead được tiêu thụ tại thị trường Việt Nam.

Lý do, theo Honda Việt Nam, xe sản xuất cho thị trường ở Việt Nam được thiết kế dựa trên môi trường thực tế thời tiết cũng như điều kiện về đường sá sao cho phù hợp để bảo đảm cho người sử dụng cũng như đạt được độ bền tối đa.

Tuy nhiên, để bảo an toàn cho người tiêu dùng trong nước, Honda Việt Nam cũng sẽ nhanh chóng tiến hành kiểm tra linh kiện này trên dòng xe Lead tiêu thụ tại Việt Nam.

Với các mẫu xe Mazda được Tập đoàn Mazda Nhật Bản triệu hồi, tại thị trường Việt Nam – Thaco Trường Hải phân phối các sản phẩm như Mazda2, Mazda3, Mazda6 và Mazda CX-5 không nằm trong diện triệu hồi.

Đại diện Thaco Trường Hải khẳng định các mẫu xe Mazda sản xuất ở VN đều không sử dụng động cơ SkyActiv Diesel. Riêng đối với Mazda BT-50, dòng xe này cũng không nằm trong danh sách các mẫu xe triệu hồi trên toàn cầu vì Mazda BT-50 sử dụng động cơ xăng và động cơ diesel, nhưng không phải động cơ SkyActiv Diesel.

Hiện nay, tại thị trường Việt Nam, các mẫu xe Mazda2, Mazda3, Mazda6 và Mazda CX-5 được trang bị động cơ SkyActiv phun xăng trực tiếp hút khí tự nhiên thế hệ mới.

 

 

Theo tuoitre.vn