Quỳnh Lâm gây chú ý khi hát Bolero “quá giống” Mạnh Quỳnh

Quỳnh Lâm tên đầy đủ là Trần Quỳnh Lâm, đi diễn với nghệ danh là Lâm Quỳnh. Hỏi anh lý do tại sao lại có nghệ danh đó, anh cười và nói “Chắc có lẽ đối với mình thần tượng anh Mạnh Quỳnh đã đi sâu vào trong máu, lấy nghệ danh là Lâm Quỳnh để mong duy nhất một điều khi đi hát mình cảm giác là được anh Quỳnh luôn bên cạnh để ủng hộ, động viên và hỗ trợ tinh thần của mình”.

Vốn bắt nguồn từ một loại nhạc khiêu vũ cổ điển của Tây Ban Nha, Bolero khi du nhập vào Việt Nam từ những năm 1950, đã được nhân bản thành một thể thức mới với tiết tấu chậm rãi, nhịp điệu êm tai hơn. Kể từ đó, Bolero ngay lập tức được ưa chuộng và thịnh hành cho đến ngày nay. Những câu chuyện giản dị, những điệu hát bình dân của Bolero phản ánh rất thành công một góc tâm hồn, đời sống của người miền Nam. Bolero an ủi họ đi qua những tháng ngày vất vả, và ở lại mãi ngay cả khi họ đã thành đạt, giàu có. Mặc dù Bolero từng bị giới trẻ “thất sủng” trong một thời gian dài khi dòng nhạc thị trường, nhạc Hàn Quốc, Nhật Bản… phát triển nổi trội hơn.

Qua bao thăng trầm, những năm gần đây, Bolero dần lấy lại được vị trí của mình trên thị trường âm nhạc Việt Nam. Nhiều sân chơi mới cho người yêu nhạc Bolero ra đời và ngày càng thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả, đặc biệt là các khán giả trẻ tuổi. Khi các chương trình tìm kiếm tài năng âm nhạc nở rộ, ngoài các thí sinh thể hiện dòng nhạc trẻ sôi động, thì lại có một bộ phận thí sinh thể hiện Bolero và chiếm được rất nhiều cảm tình của khán giả. Như chương trình Nhân tố bí ẩn, Giọng hát Việt nhí, Sol vàng, Ca sĩ thần tượng… đã làm khán giả vỡ òa với những màn trình diễn Bolero đầy xúc động. Ít ai ngờ rằng cô bé quán quân Thiện Nhân lại có thể trình bày ca khúc Đèn khuya của nhạc sĩ Lam Phương một cách thành công đến vậy tại cuộc thi Giọng hát Việt nhí 2014. Có lẽ mà từ đó Bolero bắt đầu xuất hiện trở lại ở rất nhiều cuộc thi âm nhạc trên truyền hình và tạo thành một trào lưu những người trẻ hát Bolero.

Phát pháo đầu tiên có thể nói là chương trình Solo cùng Bolero của đài truyền hình Vĩnh Long năm 2014. Cuộc thi đã thực sự tạo ra làn gió mới, một sân chơi đầy ý nghĩa đối với những “tín đồ” của Bolero. Hoặc như chương trình Cười Xuyên Việt Tiếu Lâm Hội, cũng đã dành một đêm thi với chủ đề “Kịch cùng Bolero” kết hợp những tiếng cười hài hước, duyên dáng với âm nhạc Bolero. Gần đây, trong buổi họp báo chương trình Tình Bolero, danh ca Phương Dung nghẹn ngào xúc động vì dòng nhạc Bolero qua bao năm tháng, giờ đây vẫn được cất lên và được đông đảo khán giả yêu mến.

Các thí sinh trẻ trong cuộc thi Ca sĩ thần tượng

Ngoài những tên tuổi đã gắn liền với dòng nhạc Bolero trước đây, một số ca sĩ thế hệ sau đã mạnh dạn thổi một làn gió mới vào phần hoà âm của nhạc Bolero, biến cái sến trở nên sang trọng hơn như Đàm Vĩnh Hưng và Lệ Quyên, hay cho bài hát một tấm áo mới như Cẩm Ly và Quang Lê. Và còn nhiều nữa những giọng ca trẻ quyết tâm gắn bó với dòng nhạc này, họ thực sự đang là những gương mặt mới được chú ý và rất đắt show như: Dương Ngọc Thái (nổi bật với ca khúc Gọi đò), Giáng Tiên (Trách ai vô tình, với hơn 18 triệu lượt xem trên YouTube), Hà Vân (nổi lên sau cuộc thi Nhân tố bí ẩn, ra mắt album Tình Bolero với những sáng tác của Vũ Quốc Việt), Hoài Lâm (sau khi hóa thân thành Quang Lê hát Về đâu mái tóc người thương ở cuộc thi Gương mặt thân quen).

Mới đây nhất, khi chương trình Ca sĩ thần tượng do Đài THVL phát sóng vào lúc 21h00 mỗi tối thứ bảy, chúng ta lại được chiêm ngưỡng thêm nhiều giọng ca trẻ mà âm sắc của họ khi cất lên tiếng hát theo như Giám khảo Trấn Thành nhận xét là “tan chảy vì giống quá giống”. Chỉ mới 2 tập phát sóng nhưng những cái tên như Ánh Nguyệt, Tuấn Nguyễn, Trung Hậu, Quỳnh Lâm… đã thật sự để lại ấn tượng và đi vào lòng của khán giả mộ điệu mà theo như Giám khảo Đạo diễn Hoàng Nhật Nam nhận xét “Đây là những phần song ca của chính các bạn và thần tượng của mình”.

Ca sĩ trẻ điển trai Quỳnh Lâm gây chú ý khi theo đuổi dòng nhạc Bolero

Điểm xuyến trên khung trời Bolero của chương trình đó chắc phải nhắc đến cái tên Quỳnh Lâm, một chàng trai trẻ mộc mạc giản dị đến từ làng hoa Sađec, Đồng Tháp. Từ bỏ nghề bartender vốn rất thịnh ở Sài Gòn, người con Miền Tây này đã chọn cho mình ánh đèn sân khấu. Mộc từ gương mặt đến ánh mắt trong những lần đầu xuất hiện trước ống kính với một sân khấu chuyên nghiệp, sở dĩ các giọng ca Bolero trẻ này chiếm được cảm tình của khán giả nhiều lứa tuổi vì Quỳnh Lâm hát bằng những rung cảm thực sự của người trẻ trong cuộc sống hiện đại, vẫn là Bolero nhưng nhẹ nhàng, mượt mà chứ không quá ảo não.

Quỳnh Lâm chia sẻ: “Là người trẻ hát lại những bản Bolero gắn liền với những tên tuổi được yêu thích qua nhiều thế hệ, nên áp lực trước sự so sánh là không tránh khỏi. Song, Lâm mong muốn sẽ mang lại cho người nghe cảm nhận mới mẻ hơn về những tình khúc Bolero nổi tiếng”.

Phần trình diễn của Quỳnh Lâm trong cuộc thi Ca sĩ thần tượng

Mặc dù kết quả không được may mắn đến với Quỳnh Lâm trong cuộc thi, nhưng những gì người ca sĩ trẻ này mang lại cho chương trình, cho cuộc thi sẽ còn giữ mãi trong lòng của các khán giả truyền hình trong tập 2 phát sóng ngày thứ bảy 23/6/2018 trên Đài THVL. Mong may mắn sẽ mỉm cười lại với bạn trong vòng thi Lội ngược dòng sau khi 8 tập đầu tiên phát sóng.

Cuối cùng công bằng mà nói, Bolero có rất nhiều ca khúc hay, thậm chí vượt thời gian, vì từ khi ra đời đến nay vẫn được công chúng yêu mến, thuộc nằm lòng. Số “tín đồ Bolero” không những không giảm trong đời sống hiện đại, mà lại ngày càng tăng lên khiến cho không ít người từng có những đánh giá không công bằng về Bolero phải thay đổi quan điểm.

Đêm cuối cùng bên nhau – Quỳnh Lâm

Xin kết lại bằng một nhận định của ca sĩ Phương Thanh chia sẻ: “Ngày nay giới trẻ nghe Bolero nhiều một phần là nhờ các ca sĩ trẻ hát lại, cùng tâm tư cùng lứa tuổi, vẫn biết rằng những người lớn tuổi khó chấp nhận vì họ quen với những gì đã nghe, nhưng thế hệ sau sẽ đưa vào đó tình cảm và tinh thần khác gần gũi với khán giả trẻ. Và mỗi dòng nhạc nó sẽ có cơ hội quay trở lại không nhất thiết là 1 dòng nhạc sẽ thịnh mãi. Những bài Bolero mới chưa hẵn là hay lắm , mà những bài cũ thì quá hay, cái hay thì phải duy trì chứ đâu thể bỏ qua được, đón nhận bài hát mới nếu nó thật hay hoặc thể hiện bài cũ với tình thần khác bởi vì tình cảm muôn thuở thì như nhau nhưng một thời điểm thì nhạc sĩ sẽ tải 1 cách khác nhau, về sâu sắc thì không ai qua được các nhạc sĩ ngày xưa và cái sâu sắc thì được nhắc mãi lâu dài”.

Quốc Santo