Nhật Bản đang đẩy mạnh các giới hạn của giao thông đường sắt khi khởi động thử nghiệm tàu cao tốc shinkansen nhanh nhất từ trước đến nay, có khả năng đạt tốc độ đến 400 km/giờ.
Theo Bloomberg, tàu cao tốc có tên Alfa-X, dự kiến đi vào hoạt động trong năm 2030. Hãng đường sắt JR East có kế hoạch vận hành nó với tốc độ 360 km/giờ và với tốc độ này, tàu sẽ chạy nhanh hơn 10 km/giờ so với tàu Fuxing Hao của Trung Quốc. Fuxing Hao được dùng để liên kết Bắc Kinh và Thượng Hải, có cùng tốc độ tối đa như Alfa-X.
Để đối phó với sức cản lớn của gió khi chạy vào đường hầm, khoang đầu tiên của Alfa-X chủ yếu như một chiếc mũi dẹp, dài 22 mét. Khoang này chỉ có ba cửa sổ và trông gần như không có bất cứ không gian nào cho hành khách ngồi phía trước. Tàu được sơn màu bạc kim loại với nhiều sọc xanh lá cây. Tàu với 10 khoang được chạy thử hôm nay 10.5 giữa các thành phố Aomori và Sendai. Các đợt chạy thử sẽ được tiến hành trong ba năm.
Tàu cao tốc Nhật Bản xuất hiện lần đầu vào năm 1964, trở thành biểu tượng của đất nước tập trung vào tính hiệu quả và độ tin cậy. Shinkansen hiếm khi trễ giờ, dù rời ga Tokyo để đến Osaka, Kyoto và nhiều nơi khác chỉ cách nhau vài phút. Nhật Bản trở thành điểm đến du lịch đường sắt cũng là vì thế. Alfa-X là phần quan trọng trong kế hoạch cung cấp dịch vụ nhanh hơn đến Sapporo, thành phố lớn nhất trên đảo Hokkaido ở phía bắc Nhật Bản.
Công ty JR East hay East Japan Railway cho hay: “Sự phát triển của shinkansen thế hệ kế tiếp dựa trên nhiều khái niệm chính về hiệu suất vượt trội, mức độ thoải mái cao, môi trường vận hành vượt trội và bảo trì sáng tạo”.
Dù Alfa-X giữ danh hiệu tàu nhanh nhất thế giới hiện nay song nó có thể bị soán ngôi vào năm 2030, thời điểm nó đi vào hoạt động. Lý do là vì một tuyến đường sắt cao tốc khác đang được xây dựng để nối Tokyo và Nagoya, khởi động vào năm 2027. Tuyến đường này chủ yếu chạy qua các đường hầm sâu. Tàu chạy bằng từ tính sẽ di chuyển với vận tốc tối đa 505 km/giờ, giảm thời gian di chuyển giữa hai thành phố từ 110 phút hiện nay xuống còn 40 phút.
Alfa-X có một số yếu tố đặc biệt về mặt công nghệ. Đơn cử, việc dừng tàu là chuyện quan trọng. Tàu sẽ có phanh không khí trên mái và sử dụng nhiều tấm từ tính gần đường ray phối hợp với phanh thông thường để di chuyển chậm lại. Tàu còn có khả năng giảm chấn và hệ thống cản khí để giữ ổn định khi đi qua các cung đường con, duy trì sự cân bằng và thoải mái cho hành khách.
Tàu Alfa-X mới được phát triển trên hệ thống đường sắt E5 của JR East, vốn được sử dụng cho nhiều tuyến đường sắt chính của Nhật Bản. JR East liên kết dữ liệu giữa tàu với trung tâm điều khiển, cơ sở dữ liệu và nhân viên để theo dõi hiệu suất và giúp tàu hoạt động ở mức độ tối ưu.
Theo Thanh niên