[Doanhnhansaoviet] – Mới đây, Grant Thornton Việt Nam đã công bố kết quả Khảo sát ngành Dịch vụ Khách sạn năm 2017 tập trung vào các khách sạn cao cấp tại Việt Nam, bao gồm khách sạn 4 sao và 5 sao. Theo đó, kết quả khảo sát đã đưa ra những con số ấn tượng về sự tăng trưởng kỉ lục của ngành Du lịch Việt Nam với lượng khách quốc tế đến tăng 26% và doanh thu tăng 18,4% so với năm trước.
Trong năm 2016, Việt Nam đã chào đón 72 triệu lượt khách du lịch quốc tế và nội địa, cao hơn mức dự kiến 68,5 triệu lượt khách của Tổng cục Du lịch Việt Nam (VNAT). Đây là một thành tựu đáng ghi nhận trong bối cảnh năm 2016 Việt Nam phải trải qua nhiều biến cố môi trường ở khu vực miền Trung, khiến cho ngành du lịch bị khủng hoảng vào giai đoạn giữa năm 2016 và lượng khách giảm mạnh. Ngành Du lịch Việt Nam ghi nhận mức kỉ lục 10 triệu lượt khách quốc tế đến và mức tăng trưởng số lượng khách năm sau so với năm trước lớn nhất, ở mức là 2 triệu lượt khách quốc tế.
Buổi họp báo công bố kết quả cuộc Khảo sát ngành Dịch vụ Khách sạn năm 2017 thu hút sự quan tâm của chuyên gia và báo giới
Để đón tiếp lượng khách đến ngày một tăng, nhiều khách sạn mới đã được xây dựng trên khắp đất nước. Với 8.100 phòng của 41 khách sạn mới từ 3 đến 5 sao được đưa vào hoạt động năm 2016, đã giúp cho tổng số lượng phòng tăng lên hơn 420.000 phòng, cao hơn các nước khác trong khu vực như Malaysia, Lào và Campuchia.
Kết quả khảo sát được phân tích chủ yếu trên 2 khía cạnh, theo Xếp hạng sao và theo Khu vực. Theo xếp hạng sao, Giá phòng bình quân cho khách sạn 4 sao năm 2016 đạt 75.0 Đô la Mỹ, tăng 3,8% so với năm ngoái nhưng vẫn thấp hơn mức giá của 2014. Giá phòng bình quân cho khách sạn 5 sao tiếp tục giảm nhẹ 2,2% từ 106,8 Đô la Mỹ năm 2015 xuống còn 104,4 đô la Mỹ năm 2016. Giá phòng bình quân của các khách sạn cao cấp năm 2016 nói chung tăng từ 87,0 Đô la Mỹ vào năm 2015 lên 88,1 Đô la Mỹ năm 2016.
GIÁ PHÒNG BÌNH QUÂN THEO XẾP HẠNG SAO (2014- 2016)
Doanh thu trên số phòng sẵn có (RevPar) của khách sạn tăng đối với cả hai loại Xếp hạng sao, với mức tăng 10% tại các khách sạn 4 sao và 4,1% tại các khách sạn 5 sao.
Năm 2016 đánh dấu một năm phục hồi với ngành khách sạn khi công suất phòng đều tăng đối với cả hai loại xếp hạng sao. Tuy nhiên, với việc nguồn cung phòng đang có xu hướng tăng và nhiều dự án dự kiến sẽ được ra mắt trong thời gian tới, cạnh tranh trên thị trường khách sạn cao cấp được dự đoán sẽ nóng lên, đặc biệt là đối với phân khúc khách sạn 5 sao.
DOANH THU TRÊN SỐ PHÒNG SẴN CÓ THEO XẾP HẠNG SAO (2015 – 2016)
CÔNG SUẤT PHÒNG BÌNH QUÂN THEO XẾP HẠNG SAO (2014 – 2016)
Về lợi nhuận, trong năm 2016, phân khúc khách sạn cao cấp đạt được mức lợi nhuận trước chi phí lãi vay, thuế, và khấu hao (EBITDA) cao hơn năm 2015 với mức tăng là 1,7%. Trong khi tỷ trọng chi phí cố định và khoản dự phòng tài sản trang thiết bị (FF&E Reserve) gần như tương đương cho cả 2 năm, EBITDA năm 2016 cao hơn chủ yếu là do Chi phí Bộ phận và Chi phí Hoạt động không phân bổ có xu hướng giảm đi.
CHI PHÍ VÀ LỢI NHUẬN (%) TRÊN DOANH THU (2015 – 2016)
Đối với mục đích lưu trú, Khách du lịch cá nhân, khách du lịch theo đoàn và khách thương nhân chiếm tổng cộng hơn 3/4 (77,6%) tổng số khách lưu trú tại các khách sạn cao cấp năm 2016. Ba phân khúc khách trên chiếm lần lượt 83,1% và 71,8% tổng số khách cho khách sạn 4 sao và 5 sao.
Nhìn chung, cơ cấu tỉ trọng các kênh đặt phòng có xu hướng tương tự năm 2015. Kênh đặt chỗ phổ biến nhất tại các khách sạn 4 sao và 5 sao vẫn là các công ty lữ hành và nhà điều hành tour với tỉ trọng 37,3%. Tuy nhiên tỉ lệ này đã giảm dần trong những năm qua, và tiếp tục giảm 3,1% so với 2015.
Phân tích theo xếp hạng sao, các khách sạn 4 sao có tỉ lệ đặt phòng cao hơn thông qua các công ty lữ hành và nhà điều hành tour ở mức 41,3%, trong khi các khách sạn 5 sao có 32,5% doanh thu thông qua kênh đặt phòng này.
Năm 2016 cũng chứng kiến sự gia tăng số lượng các khách sạn đã quyết định rằng công nghệ số là yếu tố quan trọng trong việc kinh doanh của họ nhằm cạnh tranh và tạo sự khác biệt đối với các khách sạn khác trong thị trường.
Với Cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 ảnh hưởng khắp nền kinh tế, nhiều khách sạn cao cấp đã chuẩn bị sẵn sàng cho những thay đổi sắp tới. Tỉ lệ ứng dụng công nghệ số giữa các khách sạn đã có sự thay đổi không nhỏ, tăng từ 49,3% năm 2015 lên 67,3% năm 2016.
Thêm vào đó, 18,6% số khách sạn đã quyết định áp dụng công nghệ trong năm nay hoặc năm sau. Trong số các khách sạn trả lời chưa quyết định, phần lớn là các khách sạn từ miền Trung và miền Nam, và tỉ lệ của nhóm này giảm từ 23,9% xuống còn 15,4% năm 2016.
Lăng Đức Lợi