Đã mấy tháng trôi qua sau sự chỉ đạo của ông Nguyễn Đức Chung – Chủ tịch UBND TP Hà Nội về tình trạng xuống cấp của tòa NO3 Láng Thượng nhưng chủ đầu tư vẫn chây ì, phớt lờ…
Liên quan đến việc hàng trăm cư dân của tòa nhà NO3, ngõ 84 phố Chùa Láng, thuộc tổ 67, phường Láng Thượng, quận Đống Đa (Hà Nội) phản ánh về việc tình trạng xuống cấp nghiêm trọng tại đây như cầu thang máy không hoạt động, PCCC không hoạt động, hệ thống đèn chiếu sáng hư hỏng nặng, ngày 8/8/2018, Sở Xây dựng ban hành công văn số 7136/SXD-QLN về việc kiểm tra, khắc phục tình trạng xuống cấp tại nhà tái định cư NO3 Láng Thượng nêu rõ: Chấp thuận về nguyên tắc danh mục vật tư, linh kiện thay thế, sửa chữa các thang máy; sửa chữa máy phát điện; hệ thống chống sét tại nhà NO3 Láng Thượng theo đề nghị của Công ty TNHH MTV Quản lý và phát triển nhà Hà Nội tại văn bản số 1618/QLPTN-KH ngày 2/8/2018. Chủ đầu tư hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính đúng, đủ và hiệu quả của việc đầu tư cải tạo.
Tại công văn này chỉ rõ, yêu cầu chủ đầu tư thực hiện ngay việc sửa chữa thang máy, máy phát điện, hệ thống chống sét tại nhà NO3 Láng Thượng. Đảm bảo chất lượng, tiến độ và theo quy định tại Điều 82 Nghị định 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân sinh sống tại tòa nhà.
Phối hợp với Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình Văn hóa – Xã hội TP Hà Nội trong việc cải tạo, sửa chữa và nâng cấp hệ thống PCCC tại nhà NO3 Láng Thượng. Đồng thời chủ động phối hợp với chính quyền địa phương và Ban quản trị tòa nhà hoặc đại diện các chủ sở hữu tại tòa nhà tổ chức thi công cải tạo, sửa chữa theo quy định. Đảm bảo an toàn và hiệu quả đầu tư, công khai việc quyết toán kinh phí hỗ trợ bảo trì để các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư được biết.
Anh Phong, một cư dân tòa nhà bức xúc về việc cầu thang máy hỏng gần nửa năm nay nhưng chưa được sửa chữa, khắc phục.
Ngày 5/10/2018 Sở Xây dựng tiếp tục ban hành văn bản số 711/QĐ-SXD quyết định phê duyệt bổ sung kế hoạch bảo trì các hạng mục thuộc sở hữu chung và diện tích kinh doanh dịch vụ công trình nhà chung cư tái định cư do Công ty TNHH MTV Quản lý và phát triển nhà Hà Nội như sau: Sửa chữa thang máy số 1, máy phát điện, hệ thống chống sét tại nhà NO3 Láng Thượng. Thời gian thực hiện và hoàn thành là quý III và IV năm 2018.
Tiếp đó, ngày 31/10/2018 UBND TP Hà Nội ra công văn số 5970/QĐ-UBND về việc quyết định phê duyệt dự án sửa chữa, bảo trì, lắp đặt bổ sung, thay thế linh kiện, thiết bị và phương tiện hệ thống PCCC đã được trang bị, lắp đặt theo thiết kế ban đầu tại các chung cư tái định cư khu 5,03 ha Dịch Vọng, Cầu Diễn, Xuân La, Nam Thăng Long, Đông Quan, Hoàng Cầu, Láng Thượng thuộc gia đoạn 1.
Tại quyết định này nêu rõ: Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình Văn hóa- Xã hội TP Hà Nội cần khôi phục ngay, duy trì hoạt động ổn định của các hệ thống, phương tiện phòng cháy chữa cháy đã được trang bị, lắp đặt theo thiết kê ban đầu tại các tòa nhà chung cư tái định cư nhằm đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân.
Nguồn vốn đầu tư từ ngân sách thành phố (nguồn vốn thực hiện từ nguồn thu diện tích kinh doanh dịch vụ các nhà chung cư tái định cư do Tổng Công ty đầu tư và phát triển nhà Hà Nội; Công ty TNHH MTV Quản lý và phát triển nhà ở và công sở, Sở Xây dựng quản lý, vận hành. Trước mắt để đảm bảo nguồn vốn thực hiện dự án là tạm ứng ngân sách thành phố để thực hiện.
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Viết Thảo – Phó phòng Kế hoạch – Kỹ thuật Công ty TNHH MTV Quản lý và phát triển nhà Hà Nội cho biết: “Về vấn đề này, phía công ty đã có tờ trình gửi đến Sở Xây dựng về việc phê duyệt bổ sung kế hoạch bảo trì, sửa chữa các hạng mục sở hữu chung và diện tích kinh doanh dịch vụ 7 công trình thuộc của quỹ nhà chung cư tái định cư trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2018 trong đó có tòa nhà NO3 Láng Thượng”.
“Chúng tôi đang đợi sự phê duyệt từ Sở Xây dựng về tờ trình trên. Ngay sau khi có sự đồng ý, phía chủ đầu tư sẽ tiến hành triển khai sửa chữa và khắc phục ngay về tình trạng trên..”, ông Thảo nói thêm.
Anh Phong, một cư dân sinh sống tại khu nhà tái định cư NO3 Láng Thượng bức xúc nói: “Từ ngày Ban quản trị tòa nhà được lập ra được bàn giao những cái gì, đặc biệt là vấn đề mặt bằng để được khai thác vận hành giúp đỡ bà con”.
“Tình trạng tòa nhà xuống cấp nghiêm trọng như cầu thang máy hỏng, mạng lưới điện trục trặc thường xuyên,.. từ nhiều tháng nay nhưng phía ban quản trị lại không giải quyết cho cư dân ở đây khiến ai nấy đều bức xúc”, một cư dân khác cho biết thêm.
Việc ban quản trị tòa nhà NO3 được lập ra cái “gọi là cho có” hay sự yếu kém trong công tác quản lý, vận hành về việc chậm trễ báo cáo, triển khai khắc phục và sửa chữa?
Phía Sở Xây dựng đã có công văn đồng ý phê duyệt về vấn đề sửa chữa và khắc phục tình trạng trên. Tuy nhiên, phía Công ty TNHH MTV Quản lý và phát triển nhà Hà Nội đang cố tình chây ì, coi thường sự chỉ đạo của lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội mặc dù đã có văn bản số 3373/UBND-TKBT ngày 24/7/2018 của UBND TP Hà Nội ban hành?
Câu hỏi này xin được gửi đến các Sở ban ngành của TP Hà Nội sớm vào cuộc mạnh mẽ, giải quyết dứt điểm tình trạng trên để đảm bảo cuộc sống sinh hoạt của hàng nghìn cư dân NO3 Láng Thượng tại đây.
Theo ANTT