Chàng trai gốc Việt thành triệu phú trên xứ người nhờ… bánh mì, gỏi cuốn

Với hơn 700 nhân viên cùng tốc độ tăng trưởng đạt mức 800% trong suốt 3 năm qua, chuỗi nhà hàng phục vụ món ăn nhanh mang phong cách Việt của 3 bạn trẻ Bao Hoang, Ray Esquieres và Tin Ly đã phủ sóng rộng khắp các trung tâm thương mại tại Australia

Doanh nhân trẻ Bao Hoang và chuỗi cửa hàng Rolld. Ảnh: Financial Review

Mở cửa hàng tại thủ đô Australia để bán gỏi cuốn

Vào năm 2012, Bao Hoang đã cùng người bạn học tại Australia là Ray Esquieres và người em họ Tin Ly cùng nhau góp 180.000 AUD mua lại quán cà phê mang tên Italian ở trung tâm thành phố Melbourne. Đến khoảng tháng 5/2012, họ đã biến nơi đây trở thành cửa hàng chuyên kinh doanh thức ăn nhanh mang đậm phong cách Việt với tên gọi là Rolld.

Toạ lạc tại khu vực thủ đô của Australia, Rolld là cửa nhà hàng chuyên bán các món ăn như gỏi cuốn, bánh mỳ, phở, bánh xèo, cơm tấm v.v. mang đậm hương vị Việt.

Trong một sự kiện gần đây tại TP.HCM, doanh nhân Lý Quí Trung – cha đẻ của Phở 24 và hiện đang sống tại Australia – đã nhận xét về Rolld như sau: “Theo tôi đánh giá, Rolld là chuỗi nhà hàng Việt thành công trên đất Úc về mặt thương hiệu. Có 3 bạn trẻ sáng lập ra Rolld, trong đó có người biết về tài chính, web, rồi về kinh doanh, họ ngồi lại với nhau. Do trẻ, nên họ làm rất hiện đại. Thường đa số chỉ mở cửa hàng để kiếm sống nhưng các bạn trẻ này lại làm dựa trên những mô hình đã thành công. Hình ảnh của họ rất đẹp và chuỗi đang phát triển rất nhanh”.

Nhà sáng lập của Phở24 còn nói thêm rằng bản thân có nghe nói Rolld đang lỗ, nhưng theo ông, đó là lỗ tầm công ty nên không có gì phải lo lắng.

Vị doanh nhân nhận xét: “Chuỗi Rolld phát triển như vậy là rất xuất sắc. Hiện, công ty đã có giá khoảng vài trăm triệu đô. Mở cửa hàng ra miễn sao khách đông nghẹt là được, điều đó chứng tỏ khách thích”.

Cửa hàng Rolld tại Australia.

Cửa hàng bán thức ăn chưa có… giấy chứng nhận an toàn thực phẩm

Ban đầu, Rolld được mở tại ngõ đường Goldsbough, Melbourne cũng như có mục tiêu hướng tới các khách hàng là những chuyên gia, nhân viên văn phòng của các công ty lớn mong muốn một bữa ăn trưa nhanh gọn và tốt cho sức khoẻ.

Theo tờ Sydney Morning Herald, trong ngày đầu bán các món ăn Việt, thực khách đã kéo đến rất đông. Chỉ trong vài tuần khai trương, cửa hàng đã phục vụ khoảng 1.000 khách/ngày.

Và, đúng như lời của doanh nhân Lý Quí Trung, hiện Rolld đã có mặt tại rất nhiều trung tâm thương mại tại các thành phố lớn của Australia với 66 cửa hàng. Bao Hoang dự định sẽ nâng tổng số cửa hàng lên 100 trong năm 2018. Đồng thời, trong năm 2018, Rolld dự định sẽ có mặt tại thị trường Philippines.

Nhớ lại ngày đầu mở cửa hàng, Bao Hoang cho biết vì chưa có giấy chứng nhận vệ sinh thực phẩm nên cửa hàng phải chờ tới 12h30 chiều mới chính thức mở cửa đón khách. Tuy nhiên, đã có khoảng 30 người chờ trước cửa hàng. Sau đó, Rolld đã phục vụ tổng cộng 150 thực khách và tới 1h30 chiều, quán đã hoàn toàn hết đồ ăn.

Ba thành viên sáng lập Rolld: Tin Ly, Ray Esquieres và Bao Hoang.

Trong suốt 3 năm vừa qua, Rolld đã đạt tốc độ tăng trưởng hơn 800% và đang ôm tham vọng mở rộng hoạt động ra các quốc gia khác ngoài Australia. “Tôi muốn cung cấp một loại đồ ăn thay thế cho sushi”, Hoang chia sẻ.

Tờ Sydney Morning Herald dẫn lời Bao Hoang như sau: “Chúng tôi tập trung lớn vào thương hiệu nên không chú trọng lắm đến vấn đề tài chính. Melbourne là một trong những thị trường khó tính nhất trên thế giới từ trước đến nay. Không chỉ vì tính cạnh tranh cao mà còn vì Australia là nơi rất khó kiếm tiền. Giá nhân công ở đây rất đắt so với Mỹ, Anh và châu Á”.

Hiện, 50% trong số đó là các cửa hàng của Rolld do chính các thành viên sáng lập sở hữu, còn 50% là nhượng quyền.

Bí mật thành công nằm ở văn hoá và đội ngũ

Với hơn 700 nhân viên, Bao Hoang cho biết thử thách lớn nhất với Rolld là tốc độ mở rộng nhanh chóng. Anh chia sẻ rằng cho tới tận bây giờ mới cảm nhận thấy trình độ của đội ngũ trong công ty bắt kịp với tốc độ phát triển.

Về công thức thành công của Rolld, nhà sáng lập này cho biết đó là nhờ tập trung phát triển đội ngũ và xây dựng văn hoá của công ty. Ngoài ra, còn một điều đặc biệt nữa mà Bao Hoang từng chia sẻ, đó là Rolld rất giống một doanh nghiệp gia đình. Trong khi chị gái phụ trách về nhượng quyền, bố quản lý việc giao hàng, vợ anh làm giám đốc thương hiệu thì mẹ và dì lại là người tạo ra công thức cho các món ăn.

Mặc dù hiện đã thương mại hóa doanh nghiệp nhưng Bao Hoang hy vọng rằng họ sẽ không bao giờ mất đi mối dây liên hệ giữa gia đình với công ty, bởi anh tin rằng đây chính là một phần tạo nên bí mật thành công cho Rolld.

“Dù ban đầu không hề có kinh nghiệm trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống nhưng chúng tôi đã học hỏi rất nhanh chóng trong 2 tháng đầu. Ngay khi nhận thấy cửa hàng đầu tiên kinh doanh tốt, những cửa hàng số 2 và 3 tiếp tục được hình thành để thử nghiệm thị trường theo một cách nhanh nhất”, Bao Hoang chia sẻ.

Dù bận rộn và thường xuyên phải làm việc tới 120 giờ/tuần, song, Bảo Hoàng vẫn nói rằng: “Mọi người hỏi tôi, Bao Hoang, sao anh có thể làm việc chăm chỉ tới vậy? Sao anh không nghỉ ngơi? Đối với tôi mà nói, đây như một bản năng sẵn có vậy. Sau này sẽ còn rất nhiều thời gian để bạn nghỉ ngơi”.

Nguồn (Theo Trí Thức Trẻ – Bài do DNSG Online biên tập lại)