Kế hoạch tăng vốn điều lệ được Hội đồng quản trị Bamboo Capital (BCG – HOSE) xây dựng nhằm để tài trợ lại các khoản nợ đã hình thành tài sản, tạo sự ổn định cho doanh nghiệp trước những biến động của nền kinh tế, từ đó tăng trưởng mạnh mẽ.
Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022 của Công ty cổ phần Bamboo Capital (mã BCG) tổ chức ngày 6/5 sẽ thông qua nhiều nội dung quan trọng.
Thứ nhất là tờ trình tăng vốn của HĐQT. Công ty dự kiến phát hành hơn 518 triệu cổ phiếu. Trong đó, Bamboo Capital chào bán 268,3 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu theo tỷ lệ 2:1 với giá chào bán bằng mệnh giá 10.000 đồng/cổ phần.
Cùng với đó, công ty sẽ bán 250 triệu cổ phiếu ra công chúng theo hình thức đấu giá, giá khởi điểm bằng tối thiểu 70% giá tham chiếu bình quân của 60 ngày giao dịch liên tiếp trên thị trường tính đến ngày HĐQT Công ty ra nghị quyết chào bán.
Cùng với 25,3 triệu cổ phiếu trả cổ tức và 5 triệu cổ phiếu ESOP, tổng giá trị cổ phần dự kiến phát hành ra công chúng tính theo mệnh giá là 5.183 tỷ đồng. Như vậy, sau khi hoàn tất các đợt phát hành, vốn điều lệ của Bamboo Capital sẽ đạt 10.500 tỷ đồng.
Việc phát hành này, theo chia sẻ của lãnh đạo doanh nghiệp, là để tài trợ lại các khoản nợ đã hình thành tài sản, tạo sự ổn định của doanh nghiệp trước những biến động của nền kinh tế. Sau phát hành, Bamboo Capital sẽ giảm nợ xuống rất thấp, tỷ lệ nợ/vốn chủ khoảng 1,5 lần, giúp giá trị các tài sản của Công ty được giữ vững và tăng trưởng, không bị nợ “ăn mòn”.
Tính đến 31/12/2021, tổng tài sản của BCG đạt gần 38.000 tỷ đồng, tăng 56,7% so với đầu năm. Trong năm 2021, BCG đã triển khai thành công các hoạt động tăng vốn để cân bằng cấu trúc tài chính thông qua việc chuyển đổi 900 tỷ đồng trái phiếu thành cổ phiếu, phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu tỷ lệ 2:1. Vốn chủ sở hữu tăng mạnh đã giúp đòn cân nợ của Tập đoàn giảm từ 7,15 lần xuống còn 3,47 lần tính đến cuối năm 2021.
Thứ hai, cùng với kế hoạch phát hành, HĐQT BCG cũng xây dựng kế hoạch tăng trưởng lợi nhuận cao để duy trì thu nhập trên mỗi cổ phần. Năm 2022, Công ty đặt kế hoạch lợi nhuận sau thuế 2.200 tỷ đồng, bằng 220% so với thực hiện năm 2021.
Kế hoạch chỉ tiêu kinh doanh giai đoạn 2022 – 2026 được HĐQT Bamboo Capital xây dựng trên cơ sở doanh thu thuần và lãi ròng tăng dần đều qua các năm, với mục tiêu lợi nhuận sau thuế năm 2026 sẽ vượt 10.000 tỷ đồng.
Hai mảng hoạt động cốt lõi của BCG đem lại nguồn thu lớn cho năm 2022 tiếp tục là bất động sản và năng lượng sạch. Tính đến cuối năm ngoái, công ty con của Bamboo Capital là Công ty cổ phần BCG Energy sở hữu danh mục các dự án điện mặt trời và điện áp mái khoảng 600 MW.
Năm nay, BCG Energy dự tính đưa điện gió vào danh mục vận hành với khoảng 500 MW bên cạnh việc triển khai xây dựng 300 MW điện mặt trời và 150 MW điện mặt trời áp mái. Vốn điều lệ của BCG Energy cũng sẽ được tăng lên 4.000 tỷ đồng và hướng đến IPO, với mục tiêu vào năm 2025 sẽ có tổng công suất phát điện khoảng 2GW.
Riêng mảng bất động sản, kế hoạch 2022 được xây dựng với gần 5.000 tỷ đồng doanh thu và 1.200 tỷ đồng lợi nhuận, đến chủ yếu từ hạch toán lợi nhuận dự án Malibu Hội An và bàn giao hơn 200 căn shophouse dự án D’or Hội An.
Ngoài các dự án đang triển khai đều có kế hoạch bán hàng trong năm 2022, BCG dự kiến triển khai thêm một dự án bất động sản nghỉ dưỡng tại Bình Định quy mô hơn 30 ha, 1 dự án tại Đắc Nông hơn 20 ha, 1 dự án ở Quảng Ngãi hơn 20 ha.
Thứ ba, HĐQT xin ý kiến đại hội cổ đông về việc đổi tên thành Công ty cổ phần Tập đoàn Bamboo Capital, đánh dấu bước chuyển đổi từ mô hình công ty cổ phần sang mô hình tập đoàn đa ngành theo xu hướng quản trị doanh nghiệp quốc tế hiện đại trên thế giới.
Sau 10 năm hoạt động, Bamboo Capital đã vươn lên thành tập đoàn đa ngành với 78 công ty thành viên và công ty liên kết, hơn 2.000 nhân sự. Đến hôm nay, BCG đã hoàn thành bức tranh tổng thể với 7 mảng hoạt động Năng lượng tái tạo, Xây dựng – Hạ tầng, Bất động sản, Sản xuất – Thương mại, Tài chính – Bảo hiểm, Dịch vụ quản lý và phân phối bất động sản, và Dược phẩm.
Bamboo Capital sẽ phát triển thành hệ sinh thái đồng bộ, tạo nên sức mạnh liên kết thương hiệu chặt chẽ, đồng thời tạo dư địa lớn cho từng mảng hoạt động, từng công ty thành viên phát huy được “sở trường” của mình. Đây là mô hình đã được chứng minh hiệu quả ở các tập đoàn lớn trên thế giới.
Với chiến lược táo bạo và đầy khát vọng, Bamboo Capital cho biết sẽ không ngừng hành động để thay đổi thích ứng với thời cuộc, đem lại sự phát triển mạnh mẽ, đột phá cho Tập đoàn trong thời gian tới.
Theo Đầu Tư Chứng Khoán