Tuyến Metro Bến Thành-Suối Tiên. Ảnh: MH
Do chậm thanh toán hơn 100 triệu USD (khoảng 2.325 tỉ đồng) cho nhà thầu thi công và nhà thầu tư vấn, dự án đường sắt đô thị tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên (TPHCM) có nguy cơ buộc phải ngừng nếu không được giải ngân.
Dự án Metro Bến Thành – Suối Tiên khởi công tháng 8.2012, được triển khai thực hiện bằng vốn vay của Nhật Bản từ năm 2007 với chiều dài gần 20km, tuyến đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TPHCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương). Trong đó 2,6km đi ngầm (3 nhà ga), hơn 17km trên cao (11 nhà ga) và dự kiến đưa vào khai thác năm 2020.
Tuy nhiên, do việc chậm phê duyệt quyết định đầu tư điều chỉnh dẫn tới việc dự án đã không được Chính phủ phân bổ ngân sách cho dự án kể từ tháng 10.2017. Ngoài ra, TPHCM đã cam kết sẽ tạm ứng thanh toán bằng ngân sách của thành phố cho đến khi Chính phủ phân bổ ngân sách cho dự án. Tuy nhiên thủ tục thanh toán cho các nhà thầu trên thực tế đã không tiến triển. Số tiền chậm thanh toán cho nhà thầu thi công và nhà thầu tư vấn đã lên đến hơn 100 triệu USD.
Trong thư của Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Umeda Kunio gửi tới Bí thư Thành uỷ TPHCM bày tỏ quan điểm: “Áp lực lên các nhà thầu cũng đã đến mức giới hạn, nếu đến cuối tháng 12 mà các vấn đề này không được giải quyết thì dự án sẽ buộc phải ngừng thi công”.
Do đó, phía Nhật Bản đề nghị TPHCM chỉ đạo mạnh mẽ các sở ngành liên quan, đặc biệt là Ban quản lý đường sắt đô thị để sớm giải quyết vấn đề này.
Đề cập về vấn đề chưa ký kết hợp đồng tư vấn quản lý thi công (Liên danh NJPT), theo Đại sứ Nhật Bản, hợp đồng tư vấn quản lý thi công dự án này của Liên danh NJPT đã hết thời hạn vào tháng 4.2017. Qua nhiều lần tiến hành đàm phán để gia hạn hợp đồng, cho đến nay hợp đồng vẫn chưa được sửa đổi và nhà thầu tư vấn buộc phải thực hiện công việc tư vấn mà không được chi trả thù lao trong 19 tháng qua. Trong khi đó, số tiền chậm thanh toán cho Liên danh NJPT đã lên đến 20 triệu USD, ảnh hưởng đến việc thanh toán cho các nhà thầu khác.
Theo Laodong.vn