Vì sao nhiều điểm bán vé số Vietlott đóng cửa?

Khoảng 18% số lượng điểm bán hàng không phát sinh doanh số, tỉ trọng điểm bán hàng đóng cửa không bán hàng tăng rất cao, với 31%, theo Kiểm toán Nhà nước. Vietlott nói gì về chuyện này?

Vì sao nhiều điểm bán vé số Vietlott đóng cửa? - Ảnh 1.

Ông Q (Hà Nội) khách hàng may mắn đã nhận thưởng hơn 300 tỉ đồng – Ảnh: LÊ THANH

Đó là nội dung được Kiểm toán nhà nước nêu trong báo cáo về kết quả kiểm toán Công ty TNHH MTV Xổ số điện toán Việt Nam (Vietlott), vừa được phát hành.

Kết quả kiểm toán nêu rõ trong 2 năm triển khai, Vietlott đã ký hợp đồng với 112 đại lý xổ số điện toán, triển khai hoạt động tại 38 tỉnh, thành phố. Đối chiếu tại chi nhánh Vietlott TP.HCM và Hải Phòng cho thấy có một số tồn tại.

Cụ thể, về hiệu suất hoạt động của hệ thống bán hàng Vietlott, Kiểm toán Nhà nước đánh giá “chưa hiệu quả” và nhiều điểm bán hàng đóng cửa nhiều ngày không kinh doanh.

Trong 6 tháng đầu năm 2018, trung bình khoảng 18% số lượng điểm bán hàng không phát sinh doanh số, tương đương khoảng gần 600 điểm bán hàng. Tỉ trọng điểm bán hàng đóng cửa không bán hàng tăng rất cao, với 31%.

Ngoài ra, một số đại lý không đáp ứng được các tiêu chuẩn về thương mại, kỹ thuật nhưng vẫn được ký hợp đồng đại lý, không đảm bảo nguyên tắc khách quan.

Nhiều đại lý Vietlott là các công ty mới thành lập, chưa có kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh xổ số. Người quản lý trực tiếp đại lý không có kinh nghiệm làm việc hoặc kinh doanh trong lĩnh vực xổ số.

Bên cạnh đó, một số đại lý không đáp ứng các cam kết về số lượng điểm bán hàng tối thiểu, không có đủ điểm kinh doanh ổn định để lắp đặt các thiết bị bán vé xổ số tự chọn số điện toán theo cam kết.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Nguyễn Thanh Đạm, Tổng giám đốc Vietlott cho biết hoàn toàn đồng tình với những khuyến nghị mà Kiểm toán nhà nước nêu trong báo cáo kết luận.

Về việc một số điểm bán hàng Vietlott đóng cửa trong năm qua, ông Đạm thừa nhận nguyên nhân chính là do hoạt động kinh doanh không hiệu quả.

“Khi thị trường phát triển nóng, nhiều điểm bán hàng đã có doanh thu khá tốt. Tuy nhiên, sau một thời hoạt động, hiệu quả kinh doanh của các điểm bán hàng trở về đúng mức thực của nó, không giữ được hiệu quả kinh doanh như ban đầu.” – ông Đạm nói rõ hơn.

Còn về một số đại lý không đáp ứng tiêu chuẩn về thương mại, kỹ thuật, lãnh đạo Vietlott khẳng định đó là trách nhiệm của Công ty CP đầu tư kỹ thuật Berjaya Gia Thịnh.

Theo ông Đạm, ngay sau khi có kết luận của Kiểm toán nhà nước, Vietlott đã làm việc với Công ty CP đầu tư kỹ thuật Berjaya Gia Thịnh và đề nghị công ty này rà soát các tiêu chuẩn thương mại, kỹ thuật để có sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tế tại thị trường Việt Nam.

Theo L.Thanh – Tuổi trẻ