Người tiêu dùng “tố” gạo Vibigaba có vị đắng và gây ngứa, phía Lộc Trời nói gì?

Trang Tieudung.vn có đăng phản ánh của bà L.T.M. (Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh) về việc gạo mầm Vibigaba do Tập đoàn Lộc Trời sản xuất có vị đắng, sau vài lần ăn thì tê lưỡi và gây ngứa. Hiện Tập đoàn Lộc Trời đã làm việc bà L.T.M. và có văn bản phản hồi vụ việc cho Tieudung.vn, tuy nhiên nội dung phản hồi vẫn còn nhiều điểm chưa thuyết phục.

Gạo mầm Vibigaba có vị đắng, gây ngứa?

Theo Tieudung.vn (báo Kinh tế và Đô thị), ngày 19/3 Tieudung.vn nhận được đơn phản ánh của bà L.T.M. (56 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh) về những bất thường khi sử dụng gạo Vibigaba. Cô M. cho biết, năm 2016, sau ca mổ u não, bà bắt đầu tìm hiểu và quyết định chuyển sang ăn hoàn toàn bằng gạo mầm Vibigaba: “Trước mổ, tôi ăn gạo trắng có giá bình dân 15.000/kg. Tuy nhiên, sau mổ, tôi đổi sang ăn gạo mầm Vibigaba với giá bán cao hơn gần 5 lần (70.000 đồng/kg), vì là người ăn chay nên tôi với hy vọng hàm lượng GABA cao trong sản phẩm sẽ giúp tôi phục hồi sức khoẻ sau phẫu thuật”.

Gạo mầm Vibigaba có giá 70.000 đồng/ký

“Suốt 5 năm sử dụng, tôi hoàn toàn hài lòng vì ăn gạo mầm rất tốt, cơ thể khỏe khoắn, đầu óc minh mẫn, có thể làm việc nhiều giờ liên tục nhưng không hề cảm thấy mỏi lưng. Song, không hiểu vì lý do gì, thời gian gần đây, khi ăn gạo mầm Vibigaba tôi không còn cảm nhận được vị ngọt, thay vào đó là vị đắng, rồi đến cảm giác tê lưỡi, và cuối cùng là bị ngứa và nổi mụn đỏ tại nhiều vị trí trên cơ thể”, bà M. cho biết.

Do tình hình dịch bệnh covid-19 diễn biến phức tạp, dù nhà còn gạo nhưng tháng 10/2020, bà M. vẫn cẩn thận đặt mua trên internet thêm 2 thùng gạo mầm Vibigaba với giá 1,4 triệu đồng (loại thùng carton 10 ký, bên trong chia thành 10 gói nhỏ, mỗi gói 1 kg) để trữ phòng dịch. Đến đầu tháng 3/2021, bà M. khui thùng gạo này ra sử dụng thì bất ngờ vì gạo này nấu lên, ăn vào có vị đắng. Bà M. nói thêm: “Ban đầu tôi cứ đinh ninh là vị giác của mình có vấn đề, nên để chắc chắn tôi đã gửi túi gạo 1kg cho người bạn của mình ăn thử, thì người này cũng cảm nhận cơm nấu ra có vị đắng. Chưa kể, chỉ sau vài lần sử dụng tôi cảm thấy lưỡi bị tê, người mệt mỏi và ngứa”.

Cũng theo lời bà M., khi bà gọi đến tổng đài của Tập đoàn Lộc Trời để phản ánh nhân viên Lộc Trời yêu cầu tôi đi tìm người bán gạo mà phản ánh”, bà M. kể lại. Vài giờ sau đó, một người tên N.A. tự xưng là nhân viên của Lộc Trời, gọi điện cho bà M. để xin lấy 1 mẫu gạo về xét nghiệm, nhưng khi cô M. yêu cầu hoàn lại 70.000 đồng tiền mua gạo cho bà, thì N.A. từ chối, vì vậy cô M. cũng không chấp nhận bàn giao mẫu: “Mặc dù không thống nhất được, nhưng sáng hôm sau, nhân viên của Lộc Trời vẫn gọi cho tôi để đến lấy mẫu, khi bị tôi từ chối, nhân viên này trả lời “người ta mua cả tấn không nói gì, cô mua vài chục kg mà nói”. Vì thái độ thiếu tôn trọng người tiêu dùng của Lộc Trời, nên tôi mong các cơ quan báo chí vào cuộc để xác minh vụ việc”, bà M. bức xúc.

Thùng giấy đựng gạo chỉ ghi ngày sản xuất, không có hạn sử dụng

Đến nhà bà M. để xác minh vụ việc, PV được cho xem 2 thùng gạo mà bà M. mua vào thời điểm tháng 10/2020. Trong đó, thùng gạo còn hạn sử dụng 3 tháng (từ ngày 9/6/2020 đến 9/6/2021) là thùng gạo đã được bà M. khui ra nấu ăn, và phản ánh có vị đắng). Đồng thời, thùng gạo còn lại, chưa sử dụng gói gạo nào thì có hạn sử dụng từ ngày 7/12/2019 đến 7/12/2020, có nghĩa ở thời điểm ngày 20/3/2021, thùng gạo này đã hết hạn sử dụng). Và thời điểm cô M. mua thùng gạo này, hạn sử dụng còn khoảng 2 tháng.

Qua quá trình quan sát, PV nhận thấy, bao bì bên ngoài (thùng carton) gạo mầm Vibigaba (mẫu cũ) do Tập đoàn Lộc Trời sản xuất không ghi hạn sử dụng, chỉ thể hiện ngày đóng gói cùng tổ sản xuất. Theo đó, hạn sử dụng chỉ được in riêng trên bao bì trực tiếp (vỏ hộp gạo mầm Vibigaba), và để biết được thời hạn sử dụng, người tiêu dùng buộc phải khui cả thùng gạo ra.

Thùng carton dựng gạo không ghi hạn sử dụng, chỉ có ngày đóng gói

Trong trường hợp của bà M., mặc dù mua hai thùng gạo cùng ngày, nhưng vì nhà sản xuất không in hạn sử dụng bên ngoài thùng carton, nên bà M. không biết để sử dụng trước thùng gạo có hạn sử dụng ngắn hơn (từ ngày 7/12/2019 đến 7/12/2020), kết quả là thùng gạo này đã hết date trước khi được sử dụng, gây thiệt hại cho bà M.

Giải thích về việc thùng giấy không ghi hạn sử dụng, Tập đoàn Lộc Trời phản hồi bằng văn bản cho Tieudung.vn: “theo quy định của Nghị định 43/2017/NĐ-CP. Cụ thể, Thùng chứa 10 hộp gạo (thùng carton) chỉ có chức năng hỗ trợ vận chuyển, lưu kho, do đó không được ghi nhãn hay thời hạn sử dụng. Quy định ghi nhãn và hạn sử dụng chi áp dụng cho bao bì thương mại, là các hộp gạo chứa trực tiếp sản phẩm, và Tập đoàn Lộc Trời tuân thủ đầy đủ quy định này.”

Tuy nhiên, cũng chính Tập đoàn Lộc Trời trả lời báo Kinh tế & Đô thị, sản phẩm gạo mầm Vibigaba đóng gói theo bao bì mới có in ngày sản xuất và hạn sử dụng trên bao bì gói nhỏ l kg lẫn vỏ thùng lớn (1 thúng chứa 10 gói nhỏ). Tại sao cùng là gạo mầm Vibigaba, với mẫu cũ trên thùng carton chỉ ghi ngày sản xuất, mà mẫu mới lại ghi đủ cả ngày sản xuất và hạn sử dụng? Sự khác nhau này là do nguyên nhân nào? Là do cơ quan chức năng cho phép in hạn sử dụng trên thùng carton, hay do sự chủ động của Tập đoàn Lộc Trời khi nhận ra thiếu hạn sử dụng gây khó khăn cho người tiêu dùng?

Thêm một vấn đề, Tập đoàn Lộc Trời bác bỏ thông tin nhân viên N.A. cư xử không đúng mực vời bà M. Theo đó, Lộc Trời khẳng định Tập đoàn có quy trình xử lý khiếu nại khách hàng và toàn bộ nhân viên đều chuẩn mực khi giao tiếp, tuyệt đối không được có hành vi, lời nói không đúng mực với khách hàng. Lộc Trời cho biết, trước ngày 30/3 là thời gian trang Tieudung.vn phản ánh – không có bất kỳ ai tên N.A có tiếp xúc với bà M. Buổi hẹn gặp trực tiếp ngày 30/3 để lấy mẫu và làm cảm quan là buổi đầu tiên N.A. tiếp xúc với cô M.

Cách Lộc Trời phản hồi quả là thiếu thuyết phục, bởi nếu đúng là ngày 30/3 bà M. mới gặp nhân viên N.A thì làm cách nào để bà M. biết Lộc Trời có nhân viên tên là N.A để khiếu nại thái độ của nhân viên này trong đơn phản ánh gửi Tieudung.vn từ ngày 25/3 trước đó?

Lộc Trời khẳng định gạo bình thường, vị đắng và ngứa do “cơ địa” khách hàng

Ngày 30/3/2021, nhân viên của Lộc Trời gồm 3 người (N.A, Q.T và V.H) đã đến trực tiếp nhà bà M. để lấy mẫu đem về làm phân tích tại cơ quan chức năng được nhà nước cấp phép kiểm nghiệm. Đồng thời, cũng tại buổi làm việc này, 3 nhân viên của Lộc Trời còn dùng gạo mầm Vibigaba nấu cơm và đánh giá cảm quan. Tuy nhiên, kỳ lạ là vì nấu cơm bằng nước Aquafina còn nguyên niêm phong: “Tôi không hiểu vì sao họ phải dùng nước Aquafina để nấu, rõ ràng trên bao bì ở phần hướng dẫn sử dụng không hề đề cập phải dùng cụ thể loại nước nào để nấu cơm. Hiện tại khi đã đổi qua ăn gạo khác, tôi vẫn dùng nồi cơm đó, nguồn nước đó, nhưng không hề bị đắng. Tại sạo gạo mầm Vibigaba lại đắng, vấn đề không phải ở chai nước, mà là ở hạt gạo”, bà M. kể lại.

Hình bà M. bị ngứa, mẩn đỏ sau khi ăn gạo Lộc Trời (ảnh nhân vật cung cấp)

Sau khi có kết quả kiểm nghiệm gạo, đại diện tập đoàn Lộc Trời đã hỏi thăm tình hình sức khỏe của bà M. cũng như gửi những tài liệu liên quan đến các kết quả kiểm nghiệm mẫu gạo đã lấy ở nhà bà M. vào ngày 30/3 (mẫu gạo có NSX:09/06/2020 và HSD:09/06/2021). Theo đó, kết quả kiểm định gạo mầm Vibigaba do đơn vị kiểm nghiệm độc lập Eurofins cung cấp đạt chất lượng như công bố và hoàn toàn bình thường, không có vấn đề gì.

Đại diện Tập đoàn Lộc Trời cho rằng, việc bà M. sử dụng gạo mầm Vibigaba 5 năm và đến bây giờ mới có những triệu chứng như tê lưỡi, mệt mỏi hay mẩn ngứa, nổi mụn là do cơ địa. “5 năm trước, sức khoẻ của cô còn tốt thì trong những hợp chất của gạo mình không bị kích ứng hay gì hết. Nhưng mỗi năm một độ tuổi, sức khoẻ thay đổi, có thể cô có kích ứng bởi 1 chất nào đấy”.

Liên quan đến việc không hạn sử dụng lên phía ngoài thùng lớn mà chỉ đến khi khui thùng lớn, các gói gạo bên trong mới có thông tin về ngày sản xuất cũng như hạn sử dụng. Đại diện tập đoàn Lộc Trời giải thích việc đóng gói và in ngày sản xuất, hạn sử dụng trên bao bì sản phẩm Lộc Trời là hoàn toàn hợp lệ, phù hợp quy chuẩn luật pháp. Tuy nhiên, để giải quyết việc gạo bà M. tích trữ đã hết hạn sử dụng, Tập đoàn Lộc Trời vẫn hỗ trợ tặng gạo Vibigaba mới cho bà M. sử dụng đến hết ngày 31/12. Đồng thời Lộc Trời cũng hỗ trợ chi phí khám sức khỏe tổng quát cho bà M. tại bệnh viện do bà đề xuất.

Ngoài ra, theo như đề nghị ban đầu của bà M. vào ngày 25/3 về nhu cầu được đổi sản phẩm đã hết hạn sử dụng do khách hàng đã trữ hàng quá lâu trong mùa dịch Covid, Đại diện Lộc Trời đã thống nhất hỗ trợ tặng gạo cho bà M. sử dụng đến hết ngày 31/12 với loại gạo mầm Vibigaba bà M. đang sử dụng, đồng thời hỗ trợ chi phí khám sức khỏe tổng quát cho bà M. tại bệnh viện do bà đề xuất.

Doanh Nhân Sao Việt tổng hợp